วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เรื่องไข่ๆ กินแค่ไหนถึงจะพอดี?




น้อยกว่า 3 ฟองต่อสัปดาห์.....ไม่เพียงพอ

การไม่ทานไข่ไก่อาจส่งผลเสียต่อเส้นประสาทสมองได้นะครับ ไข่ฟองเล็กๆฟองหนึ่งมีปริมาณ วิตามินบี 12 ซึ่งดีต่อร่างกายมากกว่าปริมาณมาตรฐานที่แนะนำในแต่ละวันเสียอีก "วิตามินบี 12 จำเป็นต่อการสร้างเยื่อหุ้มป้องกันเส้นใยประสาทค่ะ" อะเมนด้า เออร์เซลล์ นักโภชนาการและผู้เขียนหนังสือ Complete Guide to Healing Foods กล่าว "ถ้าขาดวิตามินบี เส้นใยประสาทอาจถูกทำลายจนฟื้นฟูกลับคืนมาไม่ได้"

นอกจากนี้ไข่ไก่ยังดีต่อสายตาคุณ โดยเมื่อไม่นานมานี้ผลการศึกษาจากอเมริกาที่ตีพิมพ์ในวรสาร Journal of Nutrition ได้ค้นพบว่า การทานไข่ไก่อย่างน้อย 3 ฟองต่อสัปดาห์จะช่วยป้องกันภาวะการสูญเสียสายตาที่มักเกิดขึ้นเมื่ออายุเพิ่มขึ้นได้ เพราะสาร ลูทีน และ ซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารรงควัตถุในตระกูลแคโรทีนอยด์ในไข่แดงจะช่วยบำรุงจอประสาทตานั่นเอง


6 ฟองต่อสัปดาห์.....ปริมาณที่พอดี

ไข่เจียวถือเป็นยาบำรุงร่างกายได้เลยนะครับ เพราะนอกจากไข่ไก่จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีแล้ว ยังช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุน แถมปริมาณ ซีลีเนียม และ วิตามินอี ในไข่ไก่ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้คุณมีหุ่นกลมเป็นไข่อีกด้วย ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยหลุยส์เซียน่าสเตทพบว่า คนที่ทานมื้อเช้าโดยมีไข่เป็นส่วนประกอบ จะลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่ทานไข่ไก่ในมื้อเช้าได้ถึง 65 เปอร์เซ็นต์เมื่อบริโภคแคลอรี่ในบริมาณที่เท่ากัน

"โปรตีนในไข่ไก่จะทำให้คุณรู้สึกอิ่มขึ้นอีกถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และยังทำให้คุณลดปริมาณมื้อเที่ยงที่ทานโดยเฉลี่ยได้อีก 164 แคลอรี่" นิคิล ดูแรนดาร์ ผู้เขียนงานวิจัยกล่าว แต่ถ้าคุณอยากสร้างกล้ามเนื้อก็ไม่ต้องกังวลนะครับ เพราะงานวิจัยจากเท็กซัสเอแอนด์เอ็มพบว่า การทานไข่ไก่วันละ 3 ฟองเป็นเวลา 2 วันต่อสัปดาห์จะช่วยให้หนุ่มนักเวตทั้งหลายสร้างกล้ามเนื้อที่ปราศจากไขมันได้เป็น 2 เท่าในช่วงเวลา 12 สัปดาห์

แล้วเรื่องคลอเลสเตอรอลที่เล่าลือกันล่ะ "จริงค่ะ ไข่มีคลอเลสเตอรอล" พาเมลา ไดสัน นักโภชนาการแห่งสมาคมโภชนาการประจำสหราชอาณาจักร กล่าว "แต่จัดว่ามีผลน้อยมากต่อการเพิ่มระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณไขมันอิ่มตัวที่คุณรับประทานอยุ่ทุกวัน" นอกจากนี้ผลการวิจัยเมื่อไม่นานนี้ของมหาวิทยาลัยคอนเนตทิคัตยังพบว่า การทานไข่ไก่ช่วยลดคลอเลสเตอรอล LDL (ไม่ดี) เพิ่มคลอเรสเตอรอล HDL (ดี) และลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้

บทความจากนิตยสาร Men's Health ฉบับเดือนมิถุนายน 2552
ด้วยความปรารถนาดีจาก สงวนฟาร์ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม